Pages

Friday, May 30, 2014

Sự kiện nổi bật ngày 31 tháng 5

Việt Nam
* Ngày này năm 1802 - Chúa Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế, lấy hiệu là Gia Long, lập ra triều Nguyễn, vương triều cuối cùng của Việt Nam
 * Ngày 31-5-1965 dân quân dân tộc Mường ở xã Liên Hoà, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình lập chiến công đầu tiên cho tỉnh nhà: bắn rơi một máy bay của giặc Mỹ bằng súng trường.
* Ngày 31-5-1970, hàng nghìn nhà sư ở nhiều tỉnh miền Nam nước ta tuyệt thực 48 giờ, đòi chấm dứt chiến tranh xâm lược của giặc Mỹ, phản đối Nguyễn Vǎn Thiệu công nhận bọn đội lốt nhà sư, đòi trả tự do cho các nhà sư, sinh viên bị bắt, đồng thời tố cáo tình trạng sa sút nghiêm trọng về xã hội và kinh tế ở các vùng ngụy quyền kiểm soát.
* Quân và dân tỉnh Thừa Thiên đã đánh sập hoàn toàn cụm quân ngụy ở Kô Pung tiêu diệt sở chỉ huy hành quân trung đoàn số 54, hai đại đội bộ binh, hai đại đội háo binh, đánh thiệt hại nặng một đại đội khác, phá huỷ 11 khẩu đại bác. Chiến thắng Kô Pung ngày 31-5-1971 là một đòn trừng trị đích đáng âm mưu "Ngǎn chặn từ xa của" Mỹ, ngụy trong cái gọi là "cuộc hành quân Lam Sơn 720".


 Thế giới 
* Hôm này là ngày sinh nhật của tượng Phật Visakha Bucha(Thái Lan) 
* Ngày thế giới không thuốc lá.
Ngày Thế giới không thuốc lá (WNTD) được chọn vào ngày 31 tháng 5 hàng năm. Mục đích của WHO muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu. Và mục đích xa hơn của nó là gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động, mà hàng năm cướp đi sinh mạng của 5,4 triệu người trên toàn cầu. Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành lập Ngày Thế giới không thuốc lá vào năm 1987

* Jôdep Hayđơn nhà soạn nhạc người Áo, một trong những nhạc sỹ kiệt xuất của trường phái cổ điển Viên, sinh ngày 11-4-1732 và qua đời ngày 31-5-1809. Ông là người đầu tiên hoàn thiện thể loại giao hưởng và loại hoà tấu thính phòng bộ tứ. Ông đã để lại cho đời một di sản âm nhạc đồ sộ với đủ các thể loại: Ôpêra, giao hưởng, Côngsectô, nhạc thính phòng, hợp xướng, ôratôriô, ca khúc.
* Ngày 31/5/526 – Một trận động đất lớn tấn công Antioch, Thổ Nhĩ Kỳ làm thiệt mạng 250.000 người. 
* Ngày ngày năm 1740 - Vua Friedrich Wilhelm I của Phổ qua đời. Hoàng thái tử Friedrich lên nối ngôi vua cha, đó là vua Friedrich II Đại Đế. 
* Ngày 31/5/1911 - Hạ thủy tàu Titanic. 

Titanic là một tàu vượt đại dương chở khách chạy bằng động cơ hơi nước đã đi vào lịch sử ngành hàng hải vì vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng và bất ngờ đã xảy ra với nó cũng như những bí ẩn liên quan. Tên chính thức của nó là RMS Titanic (RMS là viết tắt của Royal Mail Ship). Tàu bắt đầu được đóng vào năm 1909 và được hạ thủy năm 1912. Là con tàu lớn, hiện đại, lộng lẫy và sang trọng nhất lúc đó, Titanic mang theo tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của công ty sở hữu nó, hãng vận tải biển The White Star Line. Tuy nhiên, trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng của nó vào tháng 4 năm 1912, Titanic đã đắm do đâm vào một tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người tử nạn. Vụ đắm tàu này đã đi vào lịch sử như là vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong thời bình.
Thảm họa Titanic đã là đề tài cho hàng loạt các cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kì đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế. Titanic cũng trở thành bối cảnh và đề tài cho rất nhiều tác phẩm văn học, hội họa và điện ảnh.

* Ngày này năm: (ngày sinh)
  • 1930 - Clint Eastwood, đạo diễn, diễn viên người Mỹ
  • 1964 - Scotti Hill, hạc sĩ guitar nhạc rock
  • 1976 - Colin Farrell, diễn viên Ireland
  • 1989 - Marco Reus, cầu thủ bóng đá Đức đang thi đấu cho Borussia Dortmund và Đội tuyển bóng đá quốc gia Đức
  • 1852 - Julius Richard Petri, nhà vi khuẩn học người Đức

* Ngày này năm : (ngày mất)

  • 1832 - Évariste Galois, nhà toán học Pháp (s. 1811)
Hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè của bạn nhé!
Facebook Email

0 nhận xét:

Post a Comment